Răng khôn là gì? Những cách khắc phục răng khôn hiệu quả

Mọc răng khôn là gì? Răng khôn có mấy chiếc? Khi nào nên nhổ răng không? Nhổ răng khôn có đau không? Nguy hiểm không?…Đó là những câu hỏi được nhiều người gửi cho Nha khoa KIM. Bài viết này chúng tôi xin cung cấp những kiến thức tổng quát xung quanh vấn đề này.

Răng khôn là gì? Có bao nhiêu chiếc?

Răng khôn còn gọi là răng số 8, một người tổng cộng sẽ có 4 chiếc răng mọc ở cuối mỗi cung hàm, chiếc răng này mọc cuối cùng vào tuổi trưởng thành (từ 18-25 tuổi). Tuy nhiên, không phải cứ khi trưởng thành bạn sẽ có răng khôn mà ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không mọc răng khôn. Vậy những chiếc răng này ở đâu? Thực chất lúc này răng khôn sẽ “ngoan ngoãn” nằm dưới xương hàm bình yên đến hết đời.
Răng khôn là gì
Răng khôn là gì?
Vì sao gọi là răng khôn?
Tên gọi răng khôn là gì? Cho đến nay chưa ai đưa ra một khái niệm rõ ràng. Có người cho rằng răng khôn thường mọc ở độ tuổi trưởng thành, khi mà ta đã lớn khôn thì được gọi là “răng khôn”. Nhiều quan điểm khác lại cho rằng vì nó mọc ở sâu trong cùng, ít chịu ảnh hưởng hay tác động của các nhân tố bên ngoài nên được gọi là răng khôn.
Vì sao răng khôn hay mọc lệch, mọc ngầm?
Răng khôn thường mọc trong độ tuổi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, xương trở nên cứng đặc hơn. Bên cạnh đó, đây là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm vì thế khoảng trống dành cho răng khôn không còn nhiều vì vậy răng có xu hướng mọc lệch, mọc ngầm.
Mặt khác, chế độ ăn mềm của người hiện đại làm giảm sự phát triển của xương hàm. Những yếu tố này góp phần làm mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc lệch.
Những trường hợp nào thì nên nhổ răng khôn?
– Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm
– Khi chiếc răng khôn mọc gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến răng lân cận.
– Răng khôn mọc thẳng nhưng bị dị dạng (quá to hoặc quá nhỏ), gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày làm sâu răng và viêm nha chu răng.
– Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.
– Nhổ răng khôn để chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác cũng nên được nhổ bỏ.
Tuy nhiên, việc nhổ răng khôn không nên thực hiện tùy tiện mà cần thăm khám kỹ càng, trong quá trình mọc răng bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra tình hình mọc răng. Nếu có hiện tượng răng mọc lệch, mọc ngầm thì tiến hành nhổ bỏ để bảo vệ sức khỏe cho răng miệng.

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên đây, bạn đã biết “răng khôn là gì? Vì sao răng khôn mọc lệch? Khi nào nên nhổ răng khôn? Mọi thắc mắc liên quan có thể đến trực tiếp Nha khoa KIM hoặc hotline: 19006899 để được tư vấn nhanh nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.