Nguyên tắc cơ bản khi đeo hàm duy trì

Tuân thủ theo đúng thời gian đeo hàm duy trì: Tuân thủ theo đúng thời gian mang hàm duy trì sau chỉnh nha là một trong những nguyên tắc cơ bản khi đeo hàm duy trì chỉnh nha. Trong thời gian đầu khi bắt đầu đeo hàm duy trì thì bạn cần phải đeo hàm duy trì chỉnh nha 24/24 và không được tháo ra. 



Hàm duy trì sau chỉnh nha là người bạn đồng hành với răng trong một khoảng thời gian tương đối dài sau khi tháo mắc cài. Việc đeo hàm duy trì sau chỉnh nha cũng có tác dụng quan trọng không kém việc đeo khí cụ chỉnh nha. Vì vậy để đảm bảo an toàn và bảo toàn được hiệu quả đạt được sau chỉnh nha, bạn cần tuân thủ đúng những nguyên tắc cơ bản khi đeo hàm duy trì.



– Thời gian này có thể kéo dài từ 3 tới 4 tuần tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn. Sau khoảng thời gian này thì bạn không nhất thiết phải đeo hàm duy trì 24/24 giờ nữa. Thời gian càng về sau thì bạn càng ít phải đeo hàm duy trì hơn và có thể tháo rời ra bất cứ lúc nào và đeo lại bất cứ khi nào mình muốn. Lúc này bạn không cần bắt buộc phải đeo 24/24 giờ nhưng vẫn phải đeo đủ thời gian quy định của bác sĩ. Không đeo hàm duy trì hoặc lười đeo hàm duy trì sau khi tháo mắc cài có thể khiến răng bị xô lệch về vị trí cũ, làm mất tác dụng của quá trình niềng răng trước đó.


– Tuân thủ đúng kỹ thuật tháo lắp hàm: Việc tháo lắp hàm duy trì cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu bạn sử dụng loại hàm gắn, vít cố định vào răng thì chỉ bác sĩ chỉnh nha mới có thể giúp bạn tháo ra lắp vào. Còn nếu bạn sử dụng loại khí cụ duy trì lưu động thì bạn có thể tháo chúng ra bất cứ khi nào muốn nhưng với điều kiện là phải thực hiện nhẹ nhàng và đúng theo từng thao tác để tránh những hư hại cũng như tổn thương có thể xảy ra cho các mô nướu.


– Vệ sinh hàng ngày sạch sẽ và đúng cách: Cần vệ sinh hàm duy trì sạch sẽ để hạn chế được tình trạng hàm bị bẩn, bị dắt vụn thức ăn tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động gây ra các bệnh lý răng miệng. Mỗi khi tháo rời khí cụ duy trì ra bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ và cất vào hộp đựng và để gọn gàng tránh cho tình trạng vi khuẩn tấn công hoặc rơi vỡ. Vì chi phí cho mỗi hàm duy trì sau niềng răng tương đối cao vì thế bạn cần phải gìn giữ thật kỹ.

– Tái khám đúng hẹn: Còn đeo hàm duy trì chỉnh nha có nghĩa là bạn vẫn chưa kết thúc quá trình điều trị nắn chỉnh hình răng miệng. Và vẫn cần phải được theo dõi thường xuyên. Vì thế bạn cần phải tới tái khám theo đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra cũng như chắc chắn rằng khuôn miệng bạn không có vấn đề bất trắc gì xảy ra.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.