Chụp x quang hàm là thế nào?

X-quang giúp hỗ trợ khảo sát cấu trúc khu vực hàm mặt mà mắt thường không thấy được. Kết hợp cùng việc thăm khám miệng, các bác sĩ sẽ thấy được tổng quan tình hình răng hàm mặt. Vậy chụp x quang hàm là thế nào?

Phim X-quang nha khoa giúp bác sĩ thấy hình ảnh về mô cứng (răng và xương) và mô mềm bao quanh các răng, xương hàm. Cụ thể hơn, phim X-quang tạo điều kiện để bác sĩ nhận biết được các bệnh lý sau:
- Sâu răng (trong thân răng hay sâu răng dưới phục hình, miếng trám). Xem thêm: hóp má khi niềng răng
- Bệnh lý của xương hàm.
- Bệnh nha viêm chu (nướu).
- Các nhiễm trùng tiến triển dưới nướu.
- Các u vùng hàm mặt.

Có thể thấy được rất nhiều điều từ một phim X-quang nha khoa. Những gì đang thay đổi trong miệng đều có thể phản ánh trên phim X-quang, ví dụ: sự phát triển răng và xương hàm của trẻ em, các tổn thương ở vùng răng hàm mặt… Do đó giúp chẩn đoán bệnh, hạn chế biến chứng nặng.
Những lưu ý an toàn trong chụp phim
Lo ngại về ảnh hưởng của tia xạ lên cơ thể là suy nghĩ chung của đa số bệnh nhân. Tuy nhiên, lượng tia xạ phát ra dùng để thu được hình ảnh trên phim X-quang nha khoa rất thấp. Ví dụ, để chụp một phim nhỏ trong miệng cường độ tia xạ đến bệnh nhân là khoảng 0.005 millisievert (mSv - đơn vị đo lường phóng xạ). Còn trung bình lượng tia xạ có sẵn trong môi trường sống ở Mỹ là 3,2 mSv/năm. Tức là phải chụp liên tục khoảng 640 lần mới đạt tới mức tia xạ trung bình trong môi trường.
Những hệ thống X-quang mới hiện đại có các hiệu chỉnh, sao cho lượng tia xạ phát ra là tối thiểu mà vẫn nhận được hình ảnh có giá trị. Ngoài ra bệnh nhân có thể được mặc áo chì che toàn thân, hoặc băng cổ chì để che tuyến giáp.
Các miếng chì bảo vệ tuyến giáp và cơ quan sinh dục.
Nếu đã chụp phim trước đó thì nên mang theo phim đã chụp bất cứ khi nào đi tái khám, không phải chụp lại lần nữa.
Trường hợp cần hết sức lưu tâm là khi bạn đang mang thai, hãy báo ngay với bác sĩ. Trong suốt thai kỳ, có thể bạn cần phải chụp X-quang theo kế hoạch điều trị nha khoa, trong trường hợp này thì cần nên sử dụng áo chì và băng che cổ có chì để bảo vệ bạn và thai nhi khỏi nhiễm xạ. Thai nhi đang phát triển đặc biệt rất nhạy cảm với ảnh hưởng của tia xạ, đặc biệt trong giai đoạn hình thành các cơ quan (3-7 tuần sau thụ tinh).

Để hiểu rõ thêm về chụp x quang hàm là gì? Các bạn có thể liên hệ số hotline 19006899 hay trực tiếp tới nha Khoa Kim Địa chỉ: 31 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM để tư vấn.

Nguồn: http://benhvienniengrang.com/thao-nieng-rang-truoc-thoi-han-co-duoc-khong/

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.